เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 11 : นำสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์สูงสุดเห็นคุณค่าของทรัพยากรและสรรพสิ่งที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
Week | input | Process | Out put | Outcome |
11 (22-26 ก.ค. 56) | โจทย์ : การสรุปองค์ความรู้และเผยแพร่ให้ผู้อื่นเข้าใจ คำถาม นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องเกี่ยวกับโครงงาน “มหัศจรรย์น้ำกับชีวิต” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไรบ้าง เครื่องมือคิด - Brainstorm และ Blackboard Share (สรุปองค์ความรู้) - Mind Mapping (สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้) - Card and Chart (สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว- สิ่งที่ควรพัฒนา) - Wall Thinking (ชิ้นงานในสัปดาห์ที่ผ่านมา) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) บรรยากาศ/สื่อ ชิ้นงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาของ Quarter 1 | ชง : - ครูสุ่มชิ้นงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาให้นักเรียนชื่นชมผลงานของกันและกัน - ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม “จากกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 1 ที่ผ่านมา นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจอย่างไรเกี่ยวกับโครงงานบ้าง / เด็กๆจะเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร / จากการเรียนรู้โครงงานนักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้โครงงานในครั้งนี้” เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมา - แลกเปลี่ยน คำถาม ข้อสงสัยจากการสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ใช้ : - นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ เป็น Mind Mapping - นักเรียนทุกคนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11 - นำเสนองาน Show and Share | ชิ้นงาน - สรุปองค์ความรู้หลังการเรียนรู้ เป็น Mind Mapping - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 11 - นักเรียนทุกคนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา ภาระงาน - นำเสนองาน Show and Share - ทบทวนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ด้วยการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น | ความรู้ 1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์: มีวิธีการวางแผนการทำงานที่เหมาะสมกับวัสดุที่ได้รับอย่างคุ้มค่าและมีคุณภาพ 2. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : เห็นคุณค่าของทรัพยากรน้ำและธรรมชาติที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน 3. ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี : ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง 4. การดูแลสุขภาพ : นำสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับน้ำในร่างกายไปปรับใช้ในชีวิตได้ เช่น การเลือกดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ การหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล สารกันบูด สารแต่งกลิ่น ฯลฯ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต : เข้าใจวิถีชีวิตของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำและมีวิธีในการจัดการน้ำภายในแหล่งที่อยู่อาศัยของตนได้ 2. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำได้ 3.ทักษะการสื่อสาร : สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างสร้างสรรค์ 4.ทักษะICT : มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 4. มีวินัยในการเรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น