Week | input | Process | Out put | Outcome |
9 (8-12 ก.ค. 56) | โจทย์ : แหล่งน้ำในอีก 20 ปี ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใด คำถาม ความต้องการใช้น้ำและทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ในปัจจุบันจะส่งผลกระทบในอนาคตอย่างไร เครื่องมือคิด - Blackboard share (ตั้งคำถามจากคลิปและคำคมรณรงค์การใช้น้ำ) - Card and Chart (ตั้งคำถามและจัดหมวดหมู่ของคำถาม) - Wall Thinking (ชิ้นงานแต่ละสัปดาห์) - Brainstorm (แหล่งน้ำในอนาคต) เด็กในห้องเรียน(ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) ผู้ปกครอง (อำนวยการการเรียนรู้) บรรยากาศ/สื่อ - คลิป “ทรัพยากรน้ำ” - กระดาษ A4 - ผลงานของรุ่นพี่ | ชง : - ชมคลิป “ทรัพยากรน้ำ”(แนวโน้มความน่าจะเป็นเกี่ยวกับวิกฤตสถานการณ์น้ำในโลกยุคปัจจุบันและอนาคต) - ครูกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถาม จากความต้องการใช้น้ำของมนุษย์ในปัจจุบันนักเรียนคิดว่าจะส่งผลกระทบในอนาคตอย่างไรบ้าง” เชื่อม : - พูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความเห็น - นักเรียนร่วมกันคิดคำคมการรณรงค์การใช้น้ำ ครูช่วยเขียนบนกระดาน - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและจัดหมวดหมู่คำถามจากคลิป “ทรัพยากรน้ำ” ใช้ : - ทำป้ายรณรงค์การใช้น้ำ - ทำ การ์ด และ ชาร์ต คำถามจากคลิป “ทรัพยากรน้ำ” - ภาพวาด “น้ำในอนาคต” - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - ป้ายรณรงค์การใช้น้ำ - ภาพวาด “น้ำในอนาคต” - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้น้ำ - ตั้งคำถามและจัดหมวดหมู่ของคำถาม | ความรู้ เข้าใจและอธิบายความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดจากมนุษย์และเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต -ใช้เป็น : ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีในชุมชนอย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า -อยู่เป็น : มีวิธีการประหยัดทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนของตนอย่างสมเหตุสมผล 3. ทักษะการสื่อสาร :การนำเสนองานให้ผู้อื่นเข้าใจแนวคิดของตนและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู ได้ฟังและมีวิธีการแสวงหาคำตอบที่แท้จริง คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 3. มีวินัยในการดูแลความสะอาดของชิ้นงานและมุ่งมั่นในการทำงาน |
บูรณาการจัดการเรียนรู้ PBL (Problem based Learning) โรงเรียนป่ากลางมิตรภาพที่ 166 อำเภอปัว จังหวัดน่าน
เป้าหมายหลัก
หน่วยโครงงาน : มหัศจรรย์แห่งผ้าปัก ภาคเรียนที่ 1 Quarter 1 ปี 2557
เป้าหมาย : เพื่อรักษาวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของชาวเขา เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมและนำผลผลิตมาเพื่อประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน
week9
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความเชื่อมโยงของความต้องการใช้แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ในปัจจุบันที่จะส่งผลกระทบต่อแหล่งชุมชน สังคม และโลกในอนาคต
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตัวอย่างกิจกรรม
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น